Mẹo làm sạch vết dầu mỡ trên quần áo


Trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta sẽ không tránh khỏi việc làm quần áo bị vấy bẩn. Đối với những vết bụi, phấn bám,… thường rất dễ làm sạch. Tuy nhiên, với vết dầu mỡ lại khá cứng đầu, nếu chỉ dùng nước và xà phòng thì chưa đủ. Vậy làm thế nào để tẩy vết dầu mỡ trên quần áo hiệu quả mà không gây bạc màu, sờn rách? Bài viết dưới đây sẽ bật mí mẹo nhỏ cho bạn cùng tham khảo và áp dụng nhé!

Loại bỏ vết dầu mỡ trên quần áo bằng giấm ăn

Theo nghiên cứu, trong giấm ăn có chứa axit nên có khả năng làm sạch hiệu quả các vết bẩn trên vải vóc, quần áo. Nếu muốn loại bỏ vết dầu mỡ khỏi trang phục, bạn hãy pha giấm với nước theo tỷ lệ 1:1. Sau đó, cho dung dịch này vào một chiếc bình xịt nhỏ, xịt đều lên khu vực có dầu mỡ bám dính.

Sau khi xịt xong, chúng ta đợi khoảng 5 phút rồi dùng tay vò nhẹ hoặc lấy một chiếc bàn chải mềm chà nhẹ lên vết bẩn. Cuối cùng, đem giặt lại lần nữa với xà phòng là được. Tuy nhiên, khi áp dụng cách này, bạn chú ý chỉ ngâm quần áo với giấm không quá 10 phút. Nếu để lâu hơn, axit trong giấm sẽ làm bay màu, bào mòn vải. Từ đó, trang phục cũng mất thẩm mỹ và nhanh sờn rách.

Làm sạch vết dầu mỡ trên quần áo bằng phấn rôm

Nếu bạn muốn tẩy vết dầu mỡ trên quần áo, hãy thử dùng phấn rôm. Trong sản phẩm này có chứa thành phần có thể làm đầy đường nứt giữa các sợi quần áo và hấp thụ mỡ. Bởi vậy, chúng ta nên dùng phấn rôm trẻ em rắc lên vết bẩn để hạt phấn hấp thụ chúng.

Sau đó, mang quần áo đi ngâm cùng phấn trong khoảng 15 phút rồi dùng bàn chải đánh nhẹ trên bề mặt vết bẩn. Chỉ trong tích tắc, bạn sẽ thấy dầu mỡ biến mất dần. Trường hợp vẫn chưa làm sạch hoàn toàn thì có thể giặt lại bằng nước lạnh hoặc xà phòng để có hiệu quả tốt hơn.

Tẩy vết dầu mỡ trên quần áo bằng nước rửa chén

Trong thành phần của nước rửa chén không chứa hóa chất quá mạnh. Chúng được ví như khắc tinh của các loại dầu mỡ nên không gây tác động nhiều đến chất lượng vải. Cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo này phù hợp áp dụng cho vết dầu mỡ và dầu nhớt mới bám dính trên vải cotton, vải sợi hoá học. Chúng ta có thể thực hiện theo những bước như sau:

  • Đổ một lượng nước rửa bát vừa đủ lên vết bẩn. Dùng bàn chải mềm nhẹ nhàng chà sạch trên bề mặt.
  • Xả sạch lại quần áo bằng nước lạnh. Chú ý nên xối nước từ mặt sau ra mặt trước của quần áo để sợi vải nhanh chóng sạch vết bẩn.
  • Giặt lại trang phục với xà phòng như bình thường. Sau đó mang quần áo ra phơi ngoài trời, tránh việc sấy hoặc ủi. Vì nếu vết bẩn còn mờ, bạn có thể dễ dàng xử lý lại trước khi chúng bám chặt vào sợi vải.

Dùng nước súc miệng để tẩy vết dầu mỡ trên quần áo

Trong nước súc miệng thường chứa các chất sát khuẩn như: axit boric, kẽm sulfat, menthol, cetylpyridinium, chlorhexidine… Sản phẩm không chỉ có tác dụng vệ sinh răng miệng mà còn có khả năng đánh bay vết dầu mỡ. Nếu không may quần áo của bạn bị dính bẩn hãy làm theo cách sau:

  • Lấy một ít nước súc miệng đổ vào vết dầu mỡ trên quần áo. Đợi khoảng 1-2 phút để các hoạt chất bắt đầu hoạt động.
  • Sử dụng bàn chải mềm nhẹ nhàng chà xát lên bề mặt vết bẩn rồi xả lại bằng nước thường.
  • Mang quần áo giặt lại với xà phòng một lần nữa.

Lưu ý, phương pháp này chỉ thích hợp với những bộ quần áo bị bám ít dầu mỡ. Nó sẽ đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến chất lượng sợi vải. Trường hợp quần áo bị dính nhiều vết bẩn, vết dầu mỡ đã lâu thì cần thực hiện nhiều lần mới thấy hiệu quả rõ rệt.

Tẩy vết dầu mỡ trên quần áo bằng hóa chất chuyên dùng cho ngành giặt ủi

Hóa chất chuyên dùng cho ngành giặt ủi được xem là cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo nhanh gọn, tiện lợi với hiệu quả cao. Sản phẩm có thể sử dụng cho cả quần áo trắng và quần áo màu. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên dùng với hàm lượng vừa phải để tránh tình trạng vải bị loang, bay màu hay bị bào mòn.

Đồng thời, người thực hiện cũng cần đeo bao tay, khẩu trang để tránh hiện tượng dị ứng. Tránh để dung dịch, bột giặt dính vào mắt. Khi dùng hóa chất giặt là công nghiệp, chúng ta tiến hành theo các bước:

Pha dung dịch, bột giặt tẩy với nước theo tỷ lệ hướng dẫn trên bao bì rồi đổ trực tiếp lên vết dầu mỡ.
Đổ nước sôi ra chậu, nhúng chỗ quần áo đó vào, giũ qua vài lần nước. Sau khi vết bẩn đã được loại bỏ thì giặt lại bằng xà phòng cho hết mùi hóa chất. Bạn nên kết hợp việc dùng thêm nước xịt thơm quần áo.

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn thông tin hữu ích về cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo. Tùy vào lượng vết bẩn, thời gian bám dính chúng ta có thể áp dụng phương pháp khác nhau. Những cách này đều không tốn kém thời gian hay chi phí mà còn mang đến hiệu quả bất ngờ.


Các bài viết khác