HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BIẾN TẦN TRONG GIẶT CÔNG NGHIỆP


Hiện nay việc sử dụng biến tần nói chung hay biến tần 1 pha, biến tần 3 pha để ứng dụng trong sản xuất không còn xa lạ nữa. Để ứng dụng biến tần chính hãng một cách tối ưu nhất, bạn cần phải hiểu rõ nguyên lý hoạt động của biến tần cũng như lợi ích của biến tần mang đến trong kỹ thuật ứng dụng.

BIẾN TẦN LÀ GÌ?

– Biến tần là một thiết bị điều khiển và thay đổi dòng điện xoay chiều từ tần số dòng điện này sang tần số dòng điện khác. Có thể hiểu một cách đơn giản, biến tần là một thiết bị dùng để điều khiển dòng điện xoay chiều.

– Một số loại biến tần chính hãng phổ biến hiện nay: Biến tần INVT CHF100A, INVT GD200A ; Biến tần Schneider ; Biến tần Mitsubishi.

Cấu trúc biến tần:

Dạng tín hiệu dòng và điện áp của biến tần 1 pha và biến tần 3 pha:

 

 

– Vì sao có thể thay đổi tốc độ động cơ bằng cách thay đổi tần số?

Theo công thức tính tốc độ của động cơ: n=60f/p. Trong đó f là tần số, P là số cặp cực của motor (thông thường là P=2). Từ công thức này ta có thể thấy khi tần số thay đổi thì tốc độ sẽ thay đổi.

– Có thể điều chỉnh tốc độ bằng biến tần, thay đổi tần số từ 1Hz đến 50Hz, thậm chí là 60Hz hoặc lên đến 400Hz đối với loại động cơ chạy tốc độ cao trong các máy CNC. Chính vì vậy nhờ có biến tần mà ta có thể làm cho động cơ chạy nhanh hơn bình thường so với chạy tần số 50Hz.

CÔNG DỤNG CỦA BIẾN TẦN 

1/ Bảo vệ động cơ

Biến tần có thể thay đổi tốc độ động cơ dễ dàng, bởi vậy dòng khởi động của động cơ sẽ không vượt quá 1,5 lần so với dòng khởi động truyền thống bằng sao-tam giác, 4~6 lần dòng định mức.

Biến tần thường có hệ thống điện tử bảo vệ quá dòng, bảo vệ cao áp và thấp áp, tạo ra một hệ thống an toàn khi vận hành.

2/ Giảm hao mòn cơ khí

Biến tần giúp quá trình khởi động từ tốc độ thấp giúp cho động cơ mang tải lớn không phải khởi động đột ngột, tránh hư hỏng phần cơ khí, ổ trục, tăng tuổi thọ động cơ.

3/ Tiết kiệm điện

Nhờ dễ dàng thay đổi tốc độ cho nên biến tần có thể tiết kiệm điện năng cho các tải thường không cần phải chạy hết công suất.

Tiết kiệm điện 20-30 phần trăm so với hệ thống khởi động truyền thống.

4/ Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Biến tần có thể giúp động cơ chạy nhanh hơn, thông thường là 54-60Hz, bình thường là 1500v/p với 50Hz, khi có biến tần thì 1800v/p với 60Hz, giúp tăng sản lượng đầu ra cho máy, tăng tốc độ cho các quạt thông gió.

5/ Cải tiến công nghệ

Nhờ nguyên lý làm việc chuyển đổi nghịch lưu qua diode và tụ điện nên hệ số cosphi đạt ít nhất là 0.96, công suất phản kháng từ động cơ rất thấp, gần như được bỏ qua, do đó giảm được dòng đáng kể trong quá trình hoạt động, giảm chi phí trong lắp đặt tủ tụ bù, giảm thiểu hao hụt đường giây.

ỨNG DỤNG CỦA BIẾN TẦN TRONG CÔNG NGHIỆP

– Thông thường biến tần INVT CHF100A dùng cho hệ thống nâng hạ, di chuyển cầu trục.

– Một số biến tần Schneider dùng trong các loại máy giặt công nghiệp.

– Dùng cho động cơ bơm, quạt gió, máy đóng gói, băng tải, máy đùn nhựa, máy nén khí, máy dệt, máy phay, máy cắt tôn….

SMC Laundry- Chuyên cung cấp thiết bị giặt là, hóa chất giặt là, giao hàng trên toàn quốc

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ SMC ENGINEERING

Văn phòng Hà Nội: Số 47-49 Khuất Duy Tiến, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Mr. Kiên: 098 98 414 25

Mr. Tuấn: 0969 906 765

Mr. Nam: 0979 386 755

Mr. Thiện: 0986 981 694

Email: giatsaycongnghiep@gmail.com

Website: www.maygiatcongnghiep.org


Các bài viết khác